Nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính và cách khắc phục

Hiệu ứng nhà kính là cụm từ không còn xa lạ với mỗi mỗi người dân chúng ta đặc biệt chúng được biết đến nhiều nhiều hơn vào thế kỷ 21, vậy hiệu ứng nhà kính là gì chúng là hiện tượng có gì? Và nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính như thế nào  thế mời mọi người cùng theo chân kenhthoitiet.edu.vn để biết thêm nhé.

Hiệu ứng nhà kính là hiệu ứng gì?

Đây là một hiện tượng làm cho trái đất của chúng ta nóng lên nó xảy ra do bức xạ sóng ngắn của Mặt Trời đã bị xuyên qua tầng khí quyển đến bề mặt của trái đất. Ngay lúc đó bề  mặt trái đất bị  hấp thụ lại những hơi nóng, và kế sau đó những bức xạ sẽ bị phân tán vào lại bầu khí quyển và bị CO2 hấp thụ, chính vì vậy nó là nguyên nhân khiến cho Trái Đất bị nóng lên.

và có một loại Khí nhà kính nó là loại khí có thể hấp thụ được tất cả các bức xạ sóng dài nhận được từ phản xạ của mặt đất. Khi được ánh mặt trời chiếu sáng và truyền lượng nhiệt đó lại cho  bề mặt Trái Đất.

Hiệu ứng nhà kính
Hiệu ứng nhà kính

Và Khi lượng khí này có lượng đủ sẽ giúp cân bằng trái đất về nhiệt độ. Nhưng khi có quá nhiều sẽ dẫn đến nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính và trái đất nóng lên. Và bạn có thể hiểu một cách dễ  hiểu hơn là, hiệu ứng nhà kính là thuật ngữ dùng để chỉ diễn tả hiện tượng tắc nghẽn nhiệt trong bầu khí quyển của Trái Đất bởi do sức nóng của nhiệt độ ánh sáng mặt trời không thể phản xạ ra bên ngoài.

Và trong thức tế người dân áp dụng hiệu ứng này vào trong nông nghiệp để gia tăng năng suất. Hiệu ứng này cơ chế hoạt động gần giống như các hiệu ứng nhà kính của người nông dân sử việc cho sản xuất cây trồng, điều khác biệt của các nhà kính của nông dân sản xuất là, lấy hơi ấm bên trong để giữ ấm và nó không mất đi nhiệt qua quá trình đối lưu

người nông dân sẽ dựng mảnh đất trồng cây cối hoặc bông trong nhà kính, khi ánh sáng mặt trời chiếu vào thì nhiệt trong nhà kính đó sẽ nóng lên. Và nhờ sức ấm này sẽ thúc đẩy nhanh quá trình đơm bông kết trái của các loại hoa quả khiến nó ra sớm hơn. Ở Việt Nam chúng ta có thể bắt gặp các nhà kính ở Đà Lạt được bà con áp dụng trong sản xuất

Nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính

KHí CO2 đây là nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính, chúng ta có thể tưởng tượng trái đất của chúng ta là mảnh đất của người nông dân còn khí CO2 bao phủ chúng ta như một nhà kính, khiến CO2 như một tấm kính lớn vô hình cho trái đất.

Nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính
Nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính

Bề mặt trái đất của chúng ta có nhiệt độ dưới 23 độ C nhưng thực tế đo đạc được chính xác là 15 độ C nếu như không có bầu khí quyển, vậy điều này chứng minh cho ta thấy hiệu ứng nhà kính làm cho trái đất nóng lên 38 độ C

Khi con người khác thác tài nguyên môi trường phục vụ cho sinh hoạt càng nhiều thì khí CO2 càng nhiều, thực trạng cho ta thấy hiện nay nạn chặt phá rừng ngày càng nhiều cây xanh trong thành phố hoặc vùng quê ngày càng ít đi, làm cho không có cây cối để hấp thụ điều hòa khí CO2 làm cho khí CO2 tăng, hiệu ứng nhà kính tăng và nhiệt độ trái đất tăng theo. Theo các chuyên gia nghiên cứu thông báo thì nhiệt độ trái đất 1,5 độ C đến 4,5 độ C trong nửa thế kỷ sau

Các khí khác gây nên nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính

Các khí gây nên hiệu ứng gồm các nhóm khí chính sau

khí CO2 được tạo ra nhiều do con người thực hiện các hoạt động sinh hoạt như đốt các nhiên liệu xăng dầu.. tạo nên khí CO2 và khí này cũng được sinh ra trong các cuộc thí nghiệm hóa học. Và khí này chính là khí quan trong gây nên hiệu ứng nhà kính

Khí CH4 còn được gọi là khí Metan, khí nãy cũng như khí Co2 được tạo ra từ các loại khí đốt và than củi cháy rừng

Khí N2O được tìm thấy trong các hoạt động nông nghiệp và công nghiệp sẽ tạo ra các khí này

khí CFC được tìm thấy nhiều trong các ngành công nghiệp khí CFC được sử dụng rất nhiều và phổ biến rộng rãi. Nó được áp dụng nhiều nhất là trong các loại máy điều hòa và những hệ thống bình chữa cháy có rất nhiều khí CFC.

Hậu quả của hiệu ứng nhà kính

Tạo nên thay đổi khí hậu, làm cho lưu lượng mưa và nhiệt độ ở Trái Đất thay đổi tạo ra điều kiện thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm phát triển và sinh sôi mạnh mẽ.

Và khi nhiệt độ trái đất càng ngày càng tăng lên thì đây là lúc hiện tượng băng tan ở hai cực sẽ xảy ra, điều này không chỉ là hiểm họa với các loài sinh vật sống ở trong môi trường khí hậu lạnh như gấu Bắc Cực, chim cánh cụt… mà còn là hiểm họa dành cho con người và các loài sinh vật khác bởi vì do lượng nước lớn do băng tan tạo ra sẽ nâng cao lên và nhấn chìm các vùng đất thấp.

Hậu quả liên đới

Các nguồn nước: nguồn nước uống trong sinh hoạt con người sẽ bị thiếu hụt và không còn sạch, và nông nghiệp sẽ thiếu đi nước tưới tiêu vùng đất sẽ khô hạn, dòng nước khô hạn đồng nghĩa với việc thiếu nước cho các máy phát điện sản xuất ra điện, và sức đề kháng của các loài thủy sản có thể bị giảm sút nghiêm trọng do sự thay đổi của các trận mưa và bởi sự tăng khí bốc hơi.

Lâm nghiệp: khi nhiệt độ càng cao càng nắng khô hạn thì dễ xảy ra hiện tượng cháy rừng

Sức khỏe con người: con người dễ bị sốc nhiệt và cháy nắng sinh ra các loại bệnh khi làm việc dưới cái nắng nóng đến cháy da

Biện pháp khắc phục hiệu ứng nhà kính

Biện pháp khắc phục hiệu ứng nhà kính
Biện pháp khắc phục hiệu ứng nhà kính
  • Tăng cường trồng cây xanh để cây cối điều hòa khí CO2 đồng thời có bóng mát
  • Sử dụng các năng lượng sạch như năng lượng điện năng lượng mặt trời, giảm thiểu các loại khí đốt
  • Xử lý chất thải khi cho ra môi trường không làm tổn hại đến môi trường
  • Tuyên truyền vận động người dân ý thức về việc bảo vệ môi trường

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân gây hiệu ứng nhà kính là gì, hậu quả và cách khắc phục của nó. Hy vong với bài viết này sẽ giúp ích thêm cho bạn đọc.