Đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là gì? Có bao nhiêu kiểu khí hậu nhiệt đới?

Đới nóng là khu vực nhận được nhiều nhiệt lượng nhất từ mặt trời, và Việt Nam chúng ta cũng là quốc gia nằm trong đới nóng, cụ thể là đới khí hậu nhiệt đới. Vậy đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của kênh thời tiết nhé.

Khí hậu nhiệt đới là gì?

Trong phân loại khí hậu Koppen nêu rõ, khí hậu nhiệt đới là loại khí hậu không khô hạn, nhiệt độ quanh năm trung bình luôn ổn định trên 18 độ C. Vị trí của khí hậu nhiệt đới bắt đầu từ 25 vĩ độ Bắc đến 25 vĩ độ Nam. Ở khu vực này, ánh sáng mặt trời chiếu xuống khá gay gắt nên ít khi có sương giá.

Đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là
Lược đồ phân chia các kiểu khí hậu trên Trái Đất

Ở vùng khí hậu nhiệt đới chỉ có 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Trong đó mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 ở bán cầu Bắc và từ tháng 11 đến tháng 3 ở bán cầu Nam. Ở thời điểm bắc bán cầu đang vào mùa khô thì nam bán cầu đang là mùa mưa và ngược lại. Lượng mưa trung bình dao động trong khoảng 500 đến 1500mm thay đổi dần từ xích đạo ra hai chí tuyến Bắc và Nam.

Đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là?

Đây là câu hỏi được xuất hiện khá nhiều lần trong các kỳ thi môn Địa lý, nội dung câu hỏi như sau:

Trái Đất có khá nhiều kiểu khí hậu khác nhau, vậy đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là?

A. Nhiệt độ trung bình năm không quá 20 độ, khí hậu mát mẻ quanh năm

B. Nhiệt độ cao, khô hạn quanh năm

C. Nhiệt độ cao quanh năm, trong năm có một kỳ khô hạn kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9

D. Nóng ẩm quanh năm, lượng mưa và độ ẩm lớn.

Đáp án đúng là: C

Giải thích: Đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là nhiệt độ trung bình quanh năm đều cao hơn 18 độ C, thời kỳ khô hạn bắt đầu từ tháng 3 cho đến tháng 9, càng gần 2 chí tuyến thì thời kỳ này càng khắc nghiệt hơn.

Các loại khí hậu nhiệt đới

Sau khi đã biết được đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là gì, hãy đi tìm hiểu xem có bao nhiêu loại khí hậu nhiệt đới nhé.

Khí hậu nhiệt đới gió mùa

Việt Nam chúng ta nằm trong kiểu khí hậu này, nhiệt độ trung bình năm luôn trên 20 độ C, biên độ nhiệt giữa các tháng dao động khoảng 8 độ C. Khí hậu nhiệt đới gió mùa là kết quả của hướng gió thổi thay đổi tuỳ theo mùa, gió mùa hạ khô nóng thổi từ hướng Tây Bắc, gió mùa đông thổi từ Đông Bắc xuống mang theo hơi lạnh và ẩm từ biển Đông vào, gây mưa lớn cho khu vực nó đi qua.

Kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa

Do đó, kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa có lượng mưa khá lớn, trung bình năm từ 1000 đến 1500mm. Tuy vậy khi vào mùa khô, lượng mưa của tháng ít mưa nhất không tới 60mm.

>> Xem dự báo thời tiết huyện Phú Vang – Thừa Thiên Huế, một trong những nơi có lượng mưa trung bình lớn nhất cả nước.

Khí hậu rừng mưa nhiệt đới

Đây là kiểu khí hậu xuất hiện ở khu vực cận xích đạo, đặc trưng của khu vực này là lượng mưa rất lớn, trên 2000mm mỗi năm. Hầu như các tháng trong năm là mùa mưa (chỉ có 2 tháng có thể được xem là mùa khô vì lượng mưa trung bình khoảng 60mm).

Khí hậu rừng mưa nhiệt đới
Rừng mưa nhiệt đới tại Amazon

Một vài khu vực mang kiểu khí hậu rừng mưa nhiệt đới như lưu vực sông Amazon (Nam Mỹ), lưu vực sông Congo (xích đạo châu Phi), rìa đại dương của các vùng nhiệt đới Tây Phi, đảo và bán đảo tại Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia,…), Trung Mỹ,…

Khí hậu nhiệt đới ẩm và khô

Còn được gọi là xavan nhiệt đới vì ở đây chỉ có những đồng cỏ cao và khô thay vì là rừng rậm mưa nhiều. Khu vực này rất ít mưa, mùa khô kéo dài gây nên tình trạng khá nghiêm trọng. Những tháng mùa khô có lượng mưa không quá 60mm.

Khí hậu nhiệt đới ẩm và khô
Xavan

Một số khu vực tiêu biểu có kiểu khí hậu này như miền bắc Australia, Sudan, miền đông châu Phi và phía nam trung tâm Brazil,…

Một số vùng tuy nằm ở vùng nhiệt đới nhưng lại không mang kiểu khí hậu nhiệt đới nào được liệt kê ở trên, nơi đó là các khu vực sa mạc và vùng núi cao. Có thể kể tên như sa mạc Sahara, nam bán đảo Ả Rập, các vùng núi cao như Kenya có khí hậu lạnh.

Như vậy, bạn đã nắm được đặc trưng của khí hậu nhiệt đới là gì và phân loại được một số kiểu khí hậu nhiệt đới phổ biến. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết này.