Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Châu Á là một khu vực rộng lớn trải dài trên nhiều vĩ độ và kinh độ nên có khí hậu rất đa dạng và phức tạp. Có thể nói châu Á là châu lục có nhiều đới khí hậu nhất trên Trái Đất và là niềm cảm hứng cho các nhà khoa học khám phá. Vậy châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Việt Nam của chúng ta nằm trong đới khí hậu nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người về vùng đất rộng lớn này, câu hỏi này thường xuyên ra thi trong các kỳ thi môn Địa Lý ở cấp trung học Phổ thông. Theo đó, khí hậu của châu Á chia thành 5 đới khí hậu, bao gồm: Đới khí hậu cực và cận cực, đới khí hậu cận nhiệt, đới khí hậu ôn đới, đới khí hậu nhiệt đới và đới khí hậu xích đạo.

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu

Vì chia thành 5 đới khí hậu nên mỗi đới mang đặc trưng của từng vùng, cụ thể:

  • Đới khí hậu cực và cận cực: vùng này nằm ở cùng cực Bắc đến vùng cực
  • Đới khí hậu ôn đới: Gồm kiểu khí hậu ôn đới gió mùa, ôn đới hải dương và ôn đới lục đại. Nằm trong khoảng từ 40 độ đến vòng cực Bắc.
  • Đới khí hậu cận nhiệt: Gồm các kiểu khí hậu cận nhiệt đới gió mùa, cận nhiệt Địa Trung Hải, cận nhiệt lục địa và cận nhiệt núi cao được trải dài từ chí tuyến Bắc cho đến 40 độ Bắc
  • Đới khí hậu nhiệt đới: Gồm các kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa và nhiệt đới khô trải dài từ chí tuyến Bắc đến 40 độ Bắc.
  • Đới khí hậu xích đạo: Mang đặc trưng của khí hậu vùng xích đạo nóng ẩm

Đặc điểm của các đới khí hậu châu Á

Sau khi biết được châu Á có bao nhiêu đới khí hậu, chúng ta hãy đi tìm hiểu sâu hơn đặc điểm của từng đới khí hậu tại châu Á. Xem thử đâu là kiểu khí hậu phổ biến của châu Á nhé.

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu

Đới khí hậu cực và cận cực

Đây là đới khí hậu vô cùng khắc nghiệt, mùa đông kéo dài kèm bão tuyết dữ dội. Nhiệt độ trung bình ở đới khí hậu này chưa bao giờ ấm hơn -10 độ C. Mùa hè chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tháng nhưng mức nhiệt cũng tăng hơn không là bao, lượng mưa trung bình năm rất thấp vào khoảng dưới 500mm.

Đới khí hậu ôn đới

Vùng này mang khí hậu trung gian của đới nóng và đới lạnh, do vậy mà kênh thời tiết cũng thay đổi thất thường, các mùa trong năm được thể hiện rất rõ rệt, lượng mưa trung bình dao động từ 500 – 1000mm mỗi năm.

Đới khí hậu cận nhiệt

Cận nhiệt là đới khí hậu mang trong mình độ ẩm cao, mùa hè nóng, mùa đông lạnh và khô. Mức nhiệt độ trung bình của các tháng trong mùa đông thường dưới mức 20 độ C.

Đới khí hậu nhiệt đới

Đây là đới khí hậu có mức nhiệt cao quanh năm, kỳ khô hạn sẽ kéo dài từ 3 đến 9 tháng, càng gần về chí tuyến thì thời kỳ khô hạn càng dài và nhiệt độ càng cao. Đới khí hậu nhiệt đới có mùa hạ rất nóng và khô, mùa đông hơi se lạnh và khô hanh.

Đới khí hậu xích đạo

Đới khí hậu xích đạo có nhiệt độ cao quanh năm, trung bình năm luôn hơn mức 25 độ C, ngoài ra biên độ nhiệt dao động không quá 2 độ C, đây là vùng có mưa nhiều với lượng mưa trung bình năm tương đương 2000 – 4000mm.

Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

Lãnh thổ Việt Nam nằm trọn trong vùng khí hậu nhiệt đới, đồng thời nằm ở rìa đông nam của châu Á lục địa và giáp với biển Đông. Vì thế Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp của kiểu khí hậu gió mùa mậu dịch thường thổi ở các vùng vĩ độ thấp.

Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu
Việt Nam nằm trong đới khí hậu nhiệt đới

Tuy Việt Nam nằm trong đới khí hậu nhiệt đới nhưng lại có nắng chan hoà, lượng mưa dồi dào và độ ẩm cao, khí hậu nước ta được xem là tương đối lý tưởng so với một số khu vực khác ở cùng vĩ độ như Bắc Phi, bởi vì nước ta nằm tiếp giáp với biển Đông – nguồn dự trữ nhiệt và ẩm dồi dào, các khối khí di chuyển qua biển được cung cấp thêm một lượng lớn hơi ẩm, đi vào nước ta mang mưa và độ ẩm lớn. Nhờ có biển Đông nên khí hậu nước ta mang nhiều đặc tính của khí hậu hải dương nên điều hoà hơn.

>> Xem thêm: thời tiết tại huyện Phú Lộc – Huế, một trong những huyện mang nét đặc trưng của đới khí hậu nhiệt đới

Tại sao khí hậu châu Á được chia thành nhiều đới?

Sau khi biết được Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu và đặc điểm của từng đới thì bạn có thắc mắc là tại sao châu Á lại có nhiều đới khí hậu đến vậy không?

Câu trả lời là vì lãnh thổ châu Á vô cùng rộng lớn, trải dài từ vùng cực bắc đến tận vùng xích đạo, vì thế mà lượng bức xạ mặt trời phân bố xuống không đồng đều từ vùng cực tới xích đạo. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiệt độ và khí hậu thay đổi từ Bắc xuống Nam.

Bên cạnh đó, châu Á là châu lục bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi và sơn nguyên đồ sộ, ngăn cản quá trình xâm nhập của biển vào sâu trong đất liền nên làm cho khí hậu châu Á trở nên đa dạng.

Do vậy, vì sao châu Á có nhiều đới khí hậu: bởi vì do lãnh thổ kéo dài từ vùng cực Bắc đến vùng xích đạo, ngoài ra do sự phân hoá theo độ cao và bị chia cắt mạnh bởi những dãy núi và sơn nguyên.

Châu Á là khu vực có khí hậu vô cùng đa dạng và ẩn chứa nhiều điều thú vị tạo cảm hứng cho các nhà nghiên cứu. Hi vọng với thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ về các đới khí hậu của châu Á và giúp bạn giải đáp câu hỏi châu Á có bao nhiêu đới khí hậu.